ซื้อบ้านมือหนึ่ง หรือ บ้านมือสอง คุ้มกว่า?

บ้านมือหนึ่ง vs บ้านมือสอง ซื้อแบบไหนคุ้มกว่า?

หากคุณกำลังวางแผนซื้อบ้าน โดยเฉพาะคนซื้อบ้านหลังแรกที่ไม่เคยมีประสบการณ์ซื้อบ้านมาก่อน อาจยังลังเลอยู่ว่าจะเลือกบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสองดี บางคนก็บอกว่า “ซื้อบ้านมือหนึ่งไปเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องรีโนเวท” แต่บางคนก็แย้งว่า “ซื้อบ้านมือสองดีกว่า ค่ารีโนเวทไม่เท่าไหร่ยังไงก็ถูกกว่า แถมเลือกทำเลดีๆ ได้อีกด้วย” แล้วแบบไหนล่ะ ถึงจะดีกว่ากัน บทความนี้ได้ทำการรวมข้อดี-ข้อด้อย ของบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสอง เพื่อให้คุณสามารถเลือกซื้อบ้านในฝันได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อด้อย บ้านมือหนึ่ง vs บ้านมือสอง

ข้อดี ของบ้านมือหนึ่ง บ้านใหม่ไฉไลสุดๆ

1. ได้บ้านใหม่ ไม่ต้องรีโนเวทเพิ่ม

คุณจะได้บ้านใหม่พร้อมอยู่ ไม่เคยผ่านการอยู่อาศัยมาก่อน สภาพบ้านและวัสดุต่างๆ จึงใหม่ แข็งแรง ทนทาน และไม่ต้องเสียเงินเพื่อรีโนเวทเพิ่มเติม ยกเว้นในกรณีที่คุณอาจอยากต่อเติมบางส่วน เช่น ห้องครัวหลังบ้าน ฯลฯ

2. กู้สินเชื่อบ้านผ่านง่ายกว่า

การทำเรื่องยื่นกู้สินเชื่อบ้านมีโอกาสอนุมัติแบบเต็มวงเงินได้มากกว่าการซื้อบ้านมือสอง และในบางโครงการอาจมีข้อเสนออัตราดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคาร พร้อมบริการประกันบ้านในราคาพิเศษอีกด้วย

3. การออกแบบที่ทันสมัย

มีการออกแบบและใช้วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัย และระยะเวลาการเสื่อมสภาพที่ยาวนานกว่า ฟังก์ชันต่างๆ ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคปัจจุบันมากขึ้น เช่น ระบบตัดไฟกันไฟฟ้าลัดวงจร, การเสริมพื้นเพื่อป้องกันน้ำท่วมบ้าน, วัสดุที่ช่วยระบายความร้อนให้บ้านเย็น เป็นต้น

4. วางแผนตกแต่งบ้านได้ง่ายกว่า

เนื่องจากบางครั้ง บางโครงการยังก่อสร้างบ้านไม่เสร็จ ก็อาจอนุญาตให้คุณสามารถเปลี่ยนแปลง Plan บ้านได้เล็กน้อย เช่น ไม่ต้องก่อผนังกั้นห้องนอนเล็ก เพราะคุณวางแพลนจะทำเป็น Master Bedroom เพิ่ม เป็นต้น

5. มีประกันหลังการขาย

โครงการบ้านมือหนึ่งจะมีการตรวจ Defect หรือข้อบกพร่องต่างๆ ก่อนเซ็นรับโอนบ้าน ซึ่งโครงการจะซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุดจนกว่าเราจะพอใจ

ข้อด้อย ของบ้านมือหนึ่ง

1. ราคาสูง ต่อรองยาก

โครงการบ้านจัดสรรจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง เนื่องมาจากวัสดุก่อสร้างที่มีราคาสูงขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโครงการถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ทำเล ฯลฯ จึงทำให้บ้านใหม่มีราคาสูงกว่าบ้านมือสอง และยังเป็นราคาที่ถูกกำหนดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะต่อรองให้ได้ราคาที่ถูกลง

2. ไม่ได้เห็นของจริงก่อนซื้อ

โครงการบ้านใหม่ส่วนมากมักจะเปิดให้ผู้สนใจได้จองก่อน จึงค่อยเริ่มก่อสร้าง และจะมีเพียงบ้านแบบจำลองที่ทางเจ้าของโครงการได้ทำเอาไว้เพื่อให้ลองเดินชมดูเท่านั้น

3. ไม่พร้อมเข้าอยู่

เพราะมักเปิดให้จองก่อนที่จะเริ่มก่อสร้าง จึงไม่ค่อยมีโครงการไหนที่เสร็จ 100% และพร้อมให้ย้ายเข้าไปอยู่อาศัยได้เลย เพราะฉะนั้นคุณต้องวางแผนเรื่องที่อยู่ในระหว่างที่รอบ้านสร้างเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี

ข้อดี ของบ้านมือสอง ที่ไม่เป็นรองใคร

1. ราคาถูกกว่า

ข้อดีของการซื้อบ้านมือสอง อันดับแรกคือเรื่องของราคาที่จะถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง ถึงแม้ว่าบ้านจะมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันก็ตาม ในเรื่องของสภาพความเสื่อมของบ้านก็สามารถรีโนเวทเพิ่มเติมได้

2. ได้เช็กบ้านด้วยตัวเอง

คุณสามารถเข้าไปดูบ้านเพื่อเช็กสภาพก่อนได้ การได้สัมผัสบรรยากาศจริงๆ ภายในบ้าน ที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจได้มาก และไม่ต้องลุ้นว่าจะเจอความเสี่ยงอะไรบ้าง เพราะเห็นด้วยตาของตัวเองแล้ว

3. ต่อรองราคาได้

เพราะบ้านมือสองมักจะถูกขายด้วยตัวของเจ้าของบ้านเอง จึงพูดคุยเพื่อต่อรองราคาบ้านได้ง่ายกว่า

4. พร้อมเข้าอยู่

บ้านมือสองมักจะสามารถย้ายเข้าอยู่อาศัยได้ทันที เพราะมีการตกแต่งให้พร้อมรองรับการใช้งานจริงตามความต้องการของผู้อาศัยไว้เรียบร้อย

5. มีทำเลที่ดีกว่า

เนื่องจากเป็นบ้านที่สร้างมาก่อน จึงมักอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว มีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน เช่น ใกล้ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ไม่ต้องเดินทางไกลถึงชานเมือง

6. ได้บ้านตรงปก

เพราะเป็นบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว คุณจึงสามารถสำรวจดูด้วยตาตัวเองทุกซอกทุกมุม ไม่ต้องรอลุ้นหลังโครงการเสร็จ

7. วัสดุมีคุณภาพที่ดีกว่า

สำหรับบ้านที่มีอายุ 15 – 30 ปีขึ้นไป จะมีขนาดของเสาหรือคานที่ใหญ่และแข็งแรงกว่าบ้านสมัยใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นผนังก่ออิฐ ซึ่งสามารถรื้อถอนหรือต่อเติมได้ง่ายอีกด้วย

8. เห็นสภาพแวดล้อมจริง ไม่ต้องรอลุ้น

คุณสามารถเห็นสภาพแวดล้อมและเพื่อนบ้านรอบๆ บ้านก่อนเข้าอยู่ได้เลย ไม่ต้องรอลุ้นในอนาคตว่าอยู่ๆ ไปสภาพแวดล้อมจะเป็นอย่างไร

ข้อด้อย ของบ้านมือสอง

1. เสียเงินค่ารีโนเวทบ้าน

กรณีเป็นบ้านมือสองที่มีสภาพค่อนข้างเก่าและเริ่มทรุดโทรม คุณอาจต้องเตรียมเงินจำนวนหนึ่งสำหรับการรีโนเวทบ้าน หรืออาจจะต้องขอ สินเชื่อต่อเติมบ้าน เพื่อใช้สำหรับปรับปรุง-ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ภายในบ้าน ให้บ้านดูน่าอยู่มากขึ้นด้วย

2. กู้สินเชื่อบ้านไม่ได้เต็มวงเงิน

สินเชื่อบ้านมือสองส่วนใหญ่สถาบันการเงินมักไม่อนุมัติเต็มวงเงิน เพราะมีปัจจัยเกี่ยวกับความเสื่อมของตัวบ้านเข้ามาเกี่ยวข้อง คุณจึงควรเตรียมเงินจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ในการดาวน์บ้านและเป็นค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ในกรณีที่กู้ได้ไม่เต็มวงเงิน

3. จุดบกพร่องอื่นของบ้านที่เจ้าของเก่าไม่ได้บอก

เจ้าของเก่าแต่ละคนก็จะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไปในการตัดสินใจขายบ้านต่อ บางคนอาจมีประวัติที่อยากปกปิดเอาไว้ เพราะฉะนั้น คุณควรเช็กประวัติของบ้านให้ดี หรืออาจสอบถามเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกใกล้เคียงดูก่อน

คุณคงได้เห็นทั้ง ข้อดี-ข้อด้อย ของการซื้อบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสองไปแล้ว คุณก็ต้องพิจารณาดูว่า บ้านแบบไหน ที่เหมาะกับคุณมากกว่า และเมื่อตัดสินใจได้แล้ว ก็ต้องไปดูกันต่อว่า คุณจะต้องเตรียมอะไรบ้างก่อนซื้อบ้าน

จะซื้อบ้านในฝัน บ้านหลังแรก ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

1. ประเมินรายได้เพื่อเลือกบ้านที่เหมาะสม

ควรเลือกซื้อบ้านที่เหมาะกับรายได้ เพื่อให้การขอวงเงินกู้สอดคล้องกับรายได้และความสามารถในการผ่อนชำระ ไม่ว่าจะเป็นกรณีกู้คนเดียว หรือมีผู้กู้ร่วม จะต้องคำนึงถึงรายได้ของผู้กู้และผู้กู้ร่วมว่ามีทั้งหมดเท่าไร

2. มีเงินเก็บอย่างน้อย 10%

คุณควรมีเงินเก็บอย่างน้อย 10% ของราคาบ้านที่ต้องการซื้อ เผื่อกรณีที่กู้ได้ไม่เต็มวงเงิน จะได้มีเงินส่วนนี้ไว้จ่ายส่วนต่าง หรือเป็นเงินที่ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ เช่น ค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมการโอน ฯลฯ

3. สร้างประวัติการเงินที่ดี

โดยก่อนจะยื่นกู้บ้านสัก 3-6 เดือน เราแนะนำให้คุณสร้างประวัติทางการเงินที่ดีไว้ เช่น ควรให้มีเงินคงเหลือติดบัญชีอย่างน้อย 500-1,000 บาท ไม่ควรกดเงินออกมาทั้งหมด 100% ทันทีที่เงินเดือนออก (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 5 เทคนิค วางแผนให้ซื้อบ้านได้ง่ายๆ)

4. สร้างประวัติรายได้ให้มีเงินเข้าทุกเดือน

ควรสร้างประวัติรายได้ด้วยการมีเงินเข้าบัญชีทุกเดือน อย่างน้อย 6-12 เดือนก่อนยื่นกู้บ้าน

5. ปิดหนี้เก่า ให้เรียบร้อย

เราแนะนำให้คุณทำการเคลียร์หนี้ หรือ ปิดหนี้ ให้หมดก่อนยื่นขอกู้บ้านอย่างน้อย 3-6 เดือน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ประวัติการชำระหนี้ หรือ เครดิตบูโร จะแสดงผลว่า คุณไม่มีหนี้คงค้างอยู่ จะช่วยเพิ่มโอกาสได้รับอนุมัติเงินกู้บ้านง่ายขึ้น ในทางกลับกัน หากคุณทำการปิดหนี้เก่าในระยะเวลาที่น้อยกว่า 3-6 เดือน อาจจะทำให้โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้บ้านยากขึ้นได้

6. มีประวัติค้างชำระ ให้ปิดบัญชีนั้นก่อน

หากมีประวัติค้างชำระ ธนาคารหรือสถาบันการเงินอาจประเมินว่ามีโอกาสที่จะขาดความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคตได้ คุณจึงควรหาวิธีปิดบัญชีหนี้ค้างชำระให้เรียบร้อยก่อน จะช่วยให้มีโอกาสได้รับการพิจารณาสินเชื่อบ้านมากขึ้น

7. ห้ามผ่อนสินค้าก่อนกู้ 3 เดือน

ก่อนยื่นกู้ 3 เดือน คุณควรหลีกเลี่ยงการผ่อนสินค้าอื่นๆ ก่อน แม้ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาพร้อมกับ โปรผ่อน 0% ที่ไม่มีดอกเบี้ยก็ตาม เพราะจะตัดโอกาสในการได้วงเงินตามเป้าหมาย

8. เตรียมเอกสารให้พร้อม

เราแนะนำให้คุณเตรียมเอกสารเกี่ยวกับรายได้ เช่น หนังสือรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือน เอกสารประวัติรายได้ รายการเดินบัญชีอย่างน้อย 3-6 เดือน ฯลฯ รวมถึง เอกสารเกี่ยวกับผู้กู้ อาทิ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เอกสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อ หรือการสมรส ฯลฯ ยิ่งเอกสารครบ ยิ่งได้รับผลอนุมัติเร็วขึ้น

การซื้อบ้านในฝันหนึ่งหลัง ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสอง ล้วนมีข้อจำกัดที่ต่างกันออกไป เราแนะนำให้คุณเลือกบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างครบถ้วนมากที่สุด และเตรียมตัวให้พร้อม ด้วยการสร้างประวัติการเงินที่ดีไว้ล่วงหน้า เพื่อให้การอนุมัติง่ายขึ้น

แต่สำหรับคนที่เตรียมตัวพร้อมสำหรับการซื้อบ้านหลังแรก เราขอแนะนำ สินเชื่อบ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ ที่คุณสามารถเลือกกู้ได้ทั้งบ้านมือหนึ่ง และบ้านมือสอง เพื่อให้คุณได้มีบ้านในฝันอย่างที่ต้องการ

สมัครสินเชื่อบ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 2 ช่องทาง คือ


เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน

  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.17% – 6.26% โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
  • อ้างอิง MRR = 9.25% ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566
  • ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :