ประกัน MRTA ลดหย่อนภาษี

ความสำคัญของ ประกัน MRTA (ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ) ที่คนอยากซื้อบ้านต้องรู้

ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) คืออะไร

ประกันชีวิตแบบคุ้มครองสินเชื่อ หรือ ประกัน MRTA คือ ประกันชีวิตที่ถูกออกแบบมาเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงให้กับผู้กู้ในช่วงระยะเวลาที่ต้องผ่อนบ้าน เป็นประกันชีวิตที่เน้นความคุ้มครองชีวิตเป็นหลัก ไม่มีเงินคืนระหว่างสัญญา ไม่มีเงินครบกำหนดสัญญา และไม่สามารถซื้อประกันสุขภาพเพิ่มในสลักหลังกรรมธรรม์ได้

เนื่องจากการกู้ซื้อบ้านเป็นภาระผูกพันที่ยาวนาน ยิ่งนานเท่าไหร่ความเสี่ยงด้านการเงินและเหตุไม่คาดฝันต่างๆ ก็จะยิ่งมากขึ้น ประกัน MRTA จึงถูกออกแบบมาให้มีความคุ้มครองที่สอดคล้องกับระยะเวลาการชำระหนี้ หรือวงเงินหนี้คงเหลือ ภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ยและการชำระหนี้สินที่สม่ำเสมอตามงวดการผ่อนชำระสินชื่อเงินกู้ของผู้เอาประกันภัย

แม้ประกัน MRTA จะมีความสำคัญในแง่ช่วยคุ้มครองความเสี่ยงในช่วงที่ผ่อนบ้านหรือผ่อนคอนโดอยู่ แต่คุณก็สามารถเลือกทำประกัน MRTA ตามความสมัครใจได้ และการตัดสินใจทำประกันคุ้มครองสินเชื่อหรือไม่นั้น ไม่ส่งผลต่อการอนุมัติสินเชื่อแต่อย่างใด และผู้กู้ควรพิจารณาความเสี่ยงของตนเองว่ามีมากน้อยเพียงใดก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง

ประโยชน์ของประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (ประกัน MRTA)

1. ป้องกันความเสี่ยง ไม่เป็นภาระกับคนข้างหลัง

หากมีเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ผู้กู้ก็จะอุ่นใจที่ตนเองไม่ได้ทิ้งภาระการผ่อนบ้านไว้ให้กับคนในครอบครัว เพราะสถาบันทางการเงินจะได้รับการชำระเงินกู้ต่อจากบริษัทที่รับทำประกันแทนจนครบสัญญา

2. ค่าเบี้ยประกัน MRTA กู้พร้อมสินเชื่อบ้าน และผ่อนชำระพร้อมค่างวดได้

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ค่าเบี้ยประกัน MRTA สามารถผ่อนชำระพร้อมค่างวดบ้านได้ และสำหรับผู้ขอสินเชื่อบ้านที่มีความประสงค์อยากกู้ค่าเบี้ยประกัน MRTA ควบคู่กับการขอสินเชื่อบ้าน ธนาคารหรือสถาบันการเงินหลายๆ แห่งมักจะอนุมัติวงเงินกู้เพิ่มเติมสำหรับจ่ายค่าเบี้ยประกันด้วย โดยให้ผ่อนค่าเบี้ยประกันรวมไปกับค่างวดบ้าน ซึ่งผู้กู้สามารถเลือกทำประกันตามความเหมาะสมของตนเอง ไม่จำเป็นต้องทำประกันเต็มวงเงินหรือคุ้มครองตลอดระยะเวลากู้ก็ได้เช่นกัน

3. ค่าเบี้ยประกัน MRTA ใช้ลดหย่อนภาษีได้

คนซื้อบ้านหลายคนน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ดอกเบี้ยบ้านสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ค่าเบี้ยประกัน MRTA ที่จ่ายตลอดปีก็สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน โดยกรมสรรพากรได้กำหนดเงื่อนไขของการใช้ค่าเบี้ยประกัน MRTA ลดหย่อนภาษีไว้ดังนี้

  • ค่าเบี้ยประกันสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
  • ต้องเป็นประกันที่ครอบคลุมวงเงิน หรือมีระยะเวลาเอาประกันตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
  • ต้องเป็นประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้านที่ทำกับบริษัทประกันในประเทศไทยเท่านั้น

4. อัตราดอกเบี้ยบ้านถูกกว่าไม่ทำประกัน MRTA

ปัจจุบันธนาคารหรือสถาบันการเงินหลายแห่งมีโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยบ้านที่หลากหลายให้คุณได้เลือกตามความต้องการของตัวคุณเอง และหนึ่งในโปรโมชั่นที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินส่วนใหญ่มีไว้บริการสำหรับผู้ที่ขอสินเชื่อบ้านแบบซื้อประกันคุ้มครองสินเชื่อควบคู่ไปด้วยคือ

อัตราดอกเบี้ยบ้านสำหรับผู้กู้ที่เลือกทำประกัน MRTA จะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยปกติ โดยมีส่วนต่างอยู่ระหว่าง 0.25%-0.50% ทั้งนี้เพราะการทำประกันคุ้มครองสินเชื่อ ส่งผลให้ผู้กู้มีความเสี่ยงน้อยลงนั่นเอง โดยผู้กู้สามารถซื้อประกันคุ้มครองสินเชื่อ (ประกัน MRTA) พร้อมกับการขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (บ้านเดี่ยว / บ้านแฝด / ทาวน์เฮ้าส์ / ทาวน์โฮม / คอนโด / ห้องชุด) สินเชื่อบ้านใหม่ สินเชื่อบ้านมือสอง ฯลฯ

ทั้งหมดนี้คือ ความสำคัญของการทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ (ประกัน MRTA) ที่เรานำมาฝาก และไม่ว่าคุณอยู่ในช่วง วางแผนที่จะซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่ หรือ บ้านมือสอง และกำลังมองหาสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ เราขอแนะนำสินเชื่อบ้าน HOME4U ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อสำหรับซื้อบ้านใหม่ และบ้านมือสอง ให้วงเงินกู้สูงสุด ไม่เกิน 10 ล้านบาท, อัตราผ่อนสูงสุด 35 ปี พร้อม ฟรี! ค่าประเมินหลักทรัพย์ ค่าดำเนินการสินเชื่อ, สัดส่วนวงเงินต่อมูลค่าหลักประกัน ไม่เกิน 95% ของราคาประเมิน

สมัครสินเชื่อบ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 2 ช่องทาง

เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน

  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.17% – 6.29% โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
  • อ้างอิง MRR = 9.25% ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
  • กู้เท่าที่จำเป็นและผ่อนชำระคืนไหว

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :