วิธีจัดการประกัน MRTA ตอนรีไฟแนนซ์บ้าน

วิธีจัดการ ประกัน MRTA เมื่อต้องรีไฟแนนซ์บ้าน

ก่อนที่จะเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง ก็จะต้องผ่านขั้นตอนขอสินเชื่อบ้าน รวมทั้งมีการซื้อประกันสำหรับบ้านกันมาบ้างแล้ว และยังมีคนอีกไม่น้อยเลยที่อยู่ระหว่างการผ่อนบ้าน ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะการผ่อนสินเชื่อบ้านติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายปี สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การรีไฟแนนซ์บ้าน นั่นเอง

หลาย ๆ คนที่วางแผนรีไฟแนนซ์บ้าน อาจจะกำลังเป็นกังวลเกี่ยวกับ ประกัน MRTA ที่เคยซื้อเอาไว้เมื่อตอนที่กู้สินเชื่อบ้านก้อนแรก เพราะไม่รู้ว่าถ้าหากจะรีไฟแนนซ์แล้วจะต้องจัดการกับสิ่งนี้อย่างไร บทความนี้จะคลายข้อสงสัยให้คุณเอง

เรื่องราวของประกัน MRTA และการรีไฟแนนซ์บ้าน ที่คุณควรรู้


  • การรีไฟแนนซ์บ้าน

    เป็นกระบวนการแทนที่การจำนองบ้านที่มีอยู่ด้วยสินเชื่อบ้านก้อนใหม่ โดยทั่วไปแล้ว การรีไฟแนนซ์บ้านจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้กู้สินเชื่อบ้านที่ต้องการผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ปรับระยะเวลาการผ่อน และเปลี่ยนเงื่อนไขอื่นๆ ให้ง่ายต่อการจัดการเงินมากขึ้น คลายความตึงเครียดที่มาจากการแบกรับภาระหนี้ที่มาจากดอกเบี้ยสะสม

  • ประกัน MRTA

    ประกัน MRTA คือ แผนประกันที่ให้ความคุ้มครองสำหรับคนที่ขอสินเชื่อบ้าน ซึ่ง MRTA ย่อมาจาก Mortgage Reducing Term Assurance เป็นความคุ้มครองในลักษณะของการคุ้มครองสินเชื่อ บางคนอาจเรียกว่าเป็นประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้านก็ได้เช่นกัน

    ประกัน MRTA มอบความความคุ้มครองเพื่อช่วยรองรับความเสี่ยงให้กับผู้กู้สินเชื่อที่อยู่ในระหว่างการผ่อนชำระสินเชื่อบ้าน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอันเป็นเหตุให้ผู้กู้ไม่สามารถผ่อนต่อไปได้ (เสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร) วงเงินคุ้มครองจากประกัน MRTA จะเข้ามาช่วยดูแล

ความสำคัญของประกัน MRTA

ธนาคารและสถาบันการเงินหลายแห่งมักจะเสนอแผนความคุ้มครองพ่วงจากประกัน MRTA ให้กับผู้ขอกู้สินเชื่อบ้านตั้งแต่ขั้นตอนที่เริ่มทำสัญญา เพื่อเป็นการวางแผนจัดการความเสี่ยงตั้งแต่เนิ่นๆ แต่บางคนอาจปฏิเสธไปเนื่องจากราคาเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประกันภัยรูปแบบอื่นๆ หรือบางคนอาจมีความคุ้มครองจากประกันอื่นๆ อยู่แล้ว จึงมองว่าไม่ได้จำเป็นมากนัก

แต่ประกันสินเชื่อบ้าน MRTA นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด หากในอนาคตเกิดเหตุอันไม่คาดคิดขึ้น จนผู้กู้สินเชื่อไม่สามารถผ่อนต่อไปได้ แต่คนข้างหลังที่มีชีวิตอยู่ก็ไม่ต้องแบกรับภาระหนี้ตรงนี้ต่อ เนื่องจากวงเงินคุ้มครองจากประกัน MRTA จะเข้ามาช่วยดูแลและจัดการยอดสินเชื่อส่วนนี้ให้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การทำประกัน MRTA พ่วงไปกับการขอสินเชื่อบ้าน เป็นเรื่องที่มาจากความสมัครใจของตัวผู้กู้เอง โดยสามารถเลือกที่จะทำหรือไม่ทำ หรือทำในภายหลัง ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้กู้แต่ละท่าน

อยากรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ติดประกัน MRTA อยู่ ต้องจัดการอย่างไร?

สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะกู้สินเชื่อก้อนใหม่มาเพื่อรีไฟแนนซ์บ้าน แต่ติดที่มีกรมธรรม์ประกันสินเชื่อ MRTA อยู่กับสินเชื่อก้อนเดิม จึงมีความกังวลว่าจะต้องทำอย่างไร แล้วการกู้สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านจะผ่านการอนุมัติหรือไม่ บทความนี้มีแนวทางจัดการมาแบ่งปันไว้แล้ว สามารถทำได้ดังนี้

  • เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์

    ระหว่างซื้อประกัน MRTA นั้นจะมีการให้ผู้กู้ระบุชื่อผู้รับผลประโยชน์ลงไป แต่เดิมจะเป็นชื่อของสถาบันการเงินเจ้าของสินเชื่อก้อนเดิมที่กู้มา หากต้องการรีไฟแนนซ์บ้านก็ให้เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์ในประกันเป็นสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าของเงินกู้ก้อนใหม่ โดยที่ผู้กู้ก็จะยังไม่รับความคุ้มครองจากประกันตามเดิม ไม่ถือว่าเป็นการสิ้นสุดสัญญาแต่อย่างใด

    แต่ด้วยเงื่อนไขของสินเชื่อที่เปลี่ยนไป อาจส่งผลให้ทุนประกันและจำนวนวงเงินคุ้มครองมีการปรับเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งในส่วนนี้ เราแนะนำให้คุณคำนวณยอดเงินให้ดีๆ หรือปรึกษากับทางสถาบันการเงินเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

  • เวนคืนกรมธรรม์

    หากพิจารณาแล้วว่าแนวทางแรกอาจจะยังไม่เหมาะกับรูปแบบความคุ้มครองประกัน MRTA ที่มีอยู่ อีกวิธีหนึ่งก็คือ การแจ้งความประสงค์ เวนคืนกรมธรรม์ประกัน MRTA เพื่อขอรับเงินส่วนต่างคืน ซึ่งจำนวนเงินที่จะได้รับก็จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ผ่านการคุ้มครองไปแล้ว โดยสามารถนำเงินก้อนที่ได้รับคืนมานี้ไปใช้ทำประกัน MRTA กับสถาบันการเงินแห่งใหม่ หรือนำมาเป็นเงินสำรองในการช่วยลดภาระหนี้สินเชื่อบ้านก็ได้เช่นกัน

ขอแนะนำ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อที่มาพร้อมอัตราดอกเบี้ยผ่อนสบายๆ กับสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยคงที่ปีแรก 1.99% และ ฟรี ค่าประเมินหลักทรัพย์, ค่าอากรแสตมป์, ค่าประกันอัคคีภัย 3 ปีแรก **เงื่อนไขเข้าใจง่าย ข้อเสนอสุดคุ้มค่า ที่จะช่วยให้การรีไฟแนนซ์บ้านของคุณเป็นเรื่องง่าย

เพราะการมีบ้านเป็นของตัวเอง เป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน การได้อาศัยอยู่ในบ้านที่ซื้อและผ่อนชำระด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเองก็เป็นความสุขอีกอย่างหนึ่ง แต่จะดีกว่าถ้าคุณสามารถบริหารจัดการเรื่องการผ่อนบ้านให้ง่ายขึ้นด้วยการเลือกสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านที่มีความคุ้มค่า เพื่อลดภาระดอกเบี้ยแสนหนักให้บรรเทาลง และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างที่ใจต้องการ

สมัคร สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้ 2 ช่องทาง

เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance)

  • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.13% – 6.32% โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
  • อ้างอิง MRR = 9.25% ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
  • กู้เท่าที่จำเป็นและผ่อนชำระคืนไหว

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง ธนาคารเป็นเพียงนายหน้าผู้ชี้ช่องให้ทำประกันภัยเท่านั้นโดยการพิจารณาอนุมัติกรมธรรม์เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :