มนุษย์เงินเดือน มีเงินก้อน ควรซื้อบ้าน หรือรถ ก่อนดี?

มนุษย์เงินเดือน มีเงินก้อน ควรซื้อบ้าน หรือรถ ก่อนดี?

ถือเป็นคำถามโลกแตกที่มนุษย์เงินเดือน หรือคนทำงานหลายคนมักหาคำตอบไม่ได้ว่า หากมีเงินเก็บสักก้อน เราควรซื้อรถหรือซื้อบ้านก่อนจึงจะดีกว่ากัน ซึ่งต่างคนก็ย่อมมีเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป อาทิ

ทีมซื้อบ้านก่อน มักจะให้เหตุผลว่า


การซื้อบ้านหรือคอนโดก็ดี จะได้ไม่ต้องเสียเงินจ่ายค่าเช่าบ้านคนอื่นอยู่ แถมก็ยังเป็นสินทรัพย์ที่ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะเป็นสินทรัพย์ที่มาพร้อมภาระหนี้กันยาวๆ 20-30 ปี แต่ก็คุ้ม เพราะอย่างน้อยตอนเกษียณก็มั่นใจได้ว่าจะมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ไม่ต้องจ่ายเงินค่าเช่าบ้านไปตลอดชีวิต

ทีมซื้อรถก่อน มักจะให้เหตุผลว่า


การตัดสินใจซื้อรถยนต์ก่อน เพราะรถยนต์ช่วยให้เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงาน หรือทำงานที่มีความจำเป็นในการใช้รถยนต์มากกว่า เป็นต้น แม้ว่ารถยนต์จะเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าเสื่อมไม่น้อย แต่ถ้าแลกมากับความสะดวกสบายในการเดินทาง หรือเอื้อต่อการทำงาน ย่อมคุ้มมากกว่า

ก่อนอื่น เราต้องขอบอกตรงนี้ว่าไม่มีใครสามารถชี้ชัดได้ว่า คุณควรซื้อบ้านหรือรถก่อนกัน นั่นเพราะ เราต่างก็มีเหตุผลและปัจจัยการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป แต่หากคุณเป็นหนึ่งคนที่ยังลังเลใจ ไม่รู้ว่าจะอยู่ทีมซื้อบ้าน หรือซื้อรถก่อนดี บทความนี้จะมาช่วยไขข้อข้องใจ ว่าคุณเหมาะสำหรับซื้อบ้าน หรือ ซื้อรถก่อนกัน

เช็กลิสต์เหตุผลว่าควร ซื้อบ้าน หรือ ซื้อรถ ก่อนกัน?


คนที่เหมาะกับการซื้อบ้านก่อน


  • ต้องการสร้างครอบครัวเป็นของตัวเอง

    • หากคุณเป็นคนที่ทำงานไปสักพักแล้วเริ่มวางแผนอยากจะสร้างครอบครัวเป็นของตัวเอง ด้วยการย้ายออกจากบ้านพ่อแม่ หรือย้ายออกจากอพาร์ตเม้นท์ หรือคอนโดที่เช่าอยู่ การตัดสินใจซื้อบ้านก่อนนั้นตอบโจทย์มากกว่า เพราะเราสามารถซื้อทิ้งไว้ ผ่อนทิ้งไว้ ในระหว่างที่ก่อร่างสร้างครอบครัวใหม่ เมื่อวันนึงพร้อมเราก็คงผ่อนบ้านไปได้ระยะหนึ่งแล้ว อาจจะเหลือหนี้ไม่มาก ทำให้ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไปในวันที่มีครอบครัวแล้ว

  • สามารถใช้รถสาธารณะเดินทางได้

    • คนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ที่มีรถสาธารณะค่อนข้างครอบคลุม และไม่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง เพราะสามารรถใช้ขนส่งสาธารณะเดินทางได้ ก็อาจเลือกซื้อบ้านก่อน เพราะสามารถเดินทางได้ด้วยรถโดยสาร หรือรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมทั้งในเมือง และออกนอกเมืองได้แล้ว หรือแม้กระทั่งจะเดินทางไปต่างจังหวัด ก็สามารถใช้รถสาธารณะได้

  • มีเงินก้อนเพียงพอสำหรับดาวน์บ้าน

    • สำหรับผู้ที่ได้อยากได้บ้านก่อน ต้องมั่นใจว่าตัวเองนั้นมีเงินเก็บเพียงพอที่สามารถจะไปดำเนินการเรื่องการยื่นกู้ซื้อบ้านได้ เพราะ ค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้าน หรือคอนโดนั้นมีไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ค่าจองบ้าน ค่าทำสัญญา เงินดาวน์ และค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะมีตั้งแต่เริ่มจองบ้านไปจนถึงวันที่เข้าอยู่ และถึงแม้เข้าอยู่แล้วก็ยังมีค่าตกแต่ง และค่าบำรุงรักษาอีกมากมาย ที่จะเกิดขึ้นนับจากซื้อบ้าน ซึ่งต้องใช้เงินก้อนมากกว่าการซื้อรถหลายเท่าตัว

  • มั่นใจว่ามีกำลังจ่ายเมื่อต้องผ่อนระยะยาว

    • นอกจากเงินก้อนที่ต้องใช้ในการทำสัญญาต่างๆ แล้ว ในช่วงเวลาที่เราผ่อนบ้าน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพื่อผ่อนบ้านอีก นอกจากจะเป็นเงินขั้นต่ำในการผ่อนแล้ว เราจำเป็นต้องจ่ายเกินขั้นต่ำ หรือมีเงินสำหรับโปะ เพื่อที่จะได้ร่นระยะเวลาการเป็นหนี้ให้สั้นลงด้วย

    ข้อควรคิดสำหรับคนที่เลือกซื้อบ้าน


    อย่างที่เรารู้กันว่า บ้านหลังหนึ่งนั้นกว่าจะขายได้ก็ไม่ใช่ง่ายๆ เพราะบ้านหรือคอนโดเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาค่อนข้างสูง และเวลาขายก็มีค่าใช้จ่ายในการโอน ดังนั้น เวลาที่เราซื้อบ้านสักหลังต้องคิดให้ดีก่อนว่า เรามีแนวโน้มที่จะอาศัยอยู่ที่นี่ในระยะยาว หรือถ้าใครซื้อบ้าน หรือซื้อคอนโดใกล้ที่ทำงานก็ต้องมีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่า เราจะทำงานที่นี่หรือบริเวณนี้ไปอีกสักระยะ

    คนที่เหมาะกับการซื้อรถก่อน


  • อยู่บ้านกับพ่อแม่ และยังไม่ได้คิดจะสร้างครอบครัว

    • หากใครยังไม่มีแผนสร้างครอบครัวกับใคร การซื้อบ้านก็คงไม่จำเป็น แต่ถ้าในอนาคตอยากจะสร้างครอบครัว หรืออยากจะมีบ้านใหม่ให้พ่อแม่ ก็อาจทำให้ขอสินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้น เพราะการที่ซื้อรถมาก่อนก็จะเป็นการสร้างเครดิตที่ดีให้กับตัวคุณเอง

  • ห่างไกลที่ทำงาน หรือต้องเดินทางบ่อยๆ

    • หากคุณอาศัยค่อนข้างห่างไกลจากตัวเมือง หรือไกลจากที่ทำงาน ทำให้ต้องเดินทางเป็นระยะทางที่ไกล และต่อรถหลายต่อ ก็อาจจะมีความจำเป็นในการซื้อรถมากกว่า เพราะจะได้ไม่เสียเวลาไปกับท้องถนนมากเกินไป

  • มีเงินก้อนเพียงพอสำหรับการดาวน์รถ

    • เราสามารถเตรียมเงินเก็บสำหรับจอง หรือดาวน์รถ ได้โดยใช้ระยะเวลาที่ไม่มากนัก อย่างไรก็ตามในระหว่างที่ใช้รถ ก็ยังมีค่าบำรุงรักษาที่ไม่ต่างจากบ้านเหมือนกัน ซึ่งคุณอาจจะต้องเตรียมเงินสำรองไว้สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ด้วยเช่นกัน

  • ไม่อยากเป็นหนี้นาน เพราะรถผ่อนสั้นกว่าบ้าน

    • การผ่อนรถนั้นใช้ระยะเวลาสั้นกว่าบ้านอยู่หลายปีทีเดียว โดยปกติรถ 1 คัน มีระยะเวลาผ่อนรถสูงสุด 7 ปี ก็ยังถือว่าเร็วกว่าบ้าน เพราะบ้านนั้นถ้าไม่ได้มีเงินก้อนคอยโปะ หรือจ่ายเกินขั้นต่ำ อย่างน้อยก็อาจจะใช้เวลาถึง 10 ปีขึ้นไป แต่ถ้าเราไม่อยากเป็นหนี้นาน ก็เลือกผ่อนรถให้เสร็จภายในไม่กี่ปี เพื่อที่จะทำเรื่องกู้ซื้อบ้านต่อได้เร็วขึ้นได้ด้วย

  • มีที่จอดรถ

    • หลายอาจลืมนึกถึงที่จอดรถ เพราะคิดว่าเมื่อมีรถแล้วก็ค่อยคิดว่าจะเอารถไปจอดที่ไหนก็ได้ แต่ในความเป็นจริง เราควรมีที่จอดรถก่อนที่จะซื้อรถ เพราะบางคนต้องไปเช่าที่จอดทำให้มีภาระเพิ่ม หรือไปจอดหน้าบ้านคนอื่น จนสุดท้ายก็ทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

    ข้อควรคิดสำหรับคนที่เลือกซื้อรถ


    การซื้อรถสักคันหนึ่งนั้นมี “ค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆ” อยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำมัน ค่าประกันภัยรถยนต์ ค่าบำรุงรักษาต่าง ๆ ค่าพ.ร.บ. ฯลฯ รวม ๆ แล้วอาจสูงถึงเดือนละ 12,000-13,000 บาท ดังนั้น ห้ามดูแค่ค่าผ่อนรถในแต่ละเดือนเด็ดขาด เพราะอาจทำให้คุณเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องและเป็นหนี้ตามมาได้

    แต่ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจซื้อบ้านหรือซื้อรถก่อน เราอยากให้คุณลองถามตัวเองเยอะๆ ว่า คุณมีความจำเป็นที่จะต้องซื้อบ้านหรือรถมากแค่ไหน เพราะการสร้างหนี้ก้อนใหญ่เราจำเป็นต้องพิจารณาให้รอบด้าน ว่าเราพร้อมสำหรับการรับผิดชอบหนี้ก้อนใหญ่ระยะยาวแล้วหรือยัง

    เพราะในบางครั้ง ความเชื่อที่ว่า การซื้อบ้านของตัวเอง ดีกว่าจ่ายค่าเช่าบ้าน ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป เพราะหากคุณขาดการวางแผนทางการเงินที่ดี ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการผ่อนบ้านอาจจะกลับมาเป็นภาระทางการเงินได้ และต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่สินทรัพย์ที่มีราคาสูงลักษณะนี้ก็จะใช้บริการเงินกู้จากทางสถาบันการเงินด้วยกันทั้งสิ้น ทำให้มีภาระเรื่องดอกเบี้ยเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น คุณอาจจะต้องสำรวจตัวเองทุกครั้งว่าจำเป็นจริงๆ มากกว่าแค่อยากได้เท่านั้น

    แต่หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังวางแผนซื้อบ้านใหม่ ผ่านการเตรียมความพร้อมมาแล้วเป็นอย่างดี และกำลังมองหาสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำ เราขอแนะนำ สินเชื่อบ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ ที่มีสินเชื่อบ้านหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือก ครบทั้ง สินเชื่อบ้านใหม่ สินเชื่อบ้านมือสอง ฟรีค่าประเมิน ราคาหลักทรัพย์และค่าดำเนินการสินเชื่อ พร้อมให้วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท เพื่อให้คุณได้มีบ้านในฝันอย่างที่ต้องการ

    สมัครสินเชื่อบ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้ 2 ช่องทาง


    เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน

    • กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว
    • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.17% – 6.29% โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
    • อ้างอิง MRR = 9.25% ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
    • กู้เท่าที่จำเป็นและผ่อนชำระคืนไหว

    หมายเหตุ

    • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
    • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
    • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

    Share :