10 เหตุผล ช่วยทำให้สมัครสินเชื่อส่วนบุคคลผ่าน

10 เหตุผลน่ารู้ ช่วยให้คุณสมัครสินเชื่อบุคคล ผ่านฉลุย!

หลายคนอาจเคยเจอปัญหาขอสินเชื่อไม่ผ่าน ไม่ว่าจะขอ สินเชื่อเงินสด สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ หรือสินเชื่ออื่นๆ ซึ่งในบางครั้งทางธนาคารหรือสถาบันการเงินก็ต้องดูหลายๆ องค์ประกอบในการอนุมัติสินเชื่อ

วันนี้ เราจะรวม 10 เหตุผลที่จะช่วยให้คุณสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลผ่าน เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่มีโครงการจะขอสินเชื่อในอนาคตเตรียมตัวศึกษารายละเอียด รวมถึงเงื่อนไขการขอสินเชื่อเบื้องต้น เพื่อที่คุณจะได้รับอนุมัติสินเชื่อและนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามที่หวังไว้

ได้รับอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล

1. ไม่ควรมีหนี้เยอะจนเกินไป

หนี้ทั้งหมดไม่ควรเกิน 30% - 40% ของรายได้ต่อเดือน เนื่องจากหนี้รวมคือสัญญาณที่บอกว่า คุณมีความสามารถในการชำระหนี้จริงอย่างไร หากเงินตึงมือเกินไปจนไม่มีเหลือใช้จ่าย ก็อาจจะทำให้คุณดูมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ได้

2. ไม่ควรมีประวัติค้างชำระหนี้

ในกรณีที่คุณติดประวัติค้างชำระหนี้ หรือที่ชอบเรียกกันทั่วไปว่า แบล็กลิสต์ คือมีการค้างชำระมาหลายงวดซึ่งข้อมูลเหล่านี้สถาบันทางการเงินสามารถตรวจสอบได้ นี่คือประเด็นใหญ่ที่แทบไม่มีสถาบันการเงินไหนอนุมัติคำขอให้กับคุณแน่นอน โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกบันทึกไปอีก 3 ปี

ดังนั้น หากคุณอยากได้รับการอนุมัติสินเชื่อ เราแนะนำให้คุณชำระหนี้ที่คงค้างให้ครบก่อนขอสินเชื่อก้อนใหม่ เพื่อให้คุณไม่มีประวัติค้างชำระหนี้ และเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อตามที่ตั้งใจไว้

3. ไม่มีประวัติการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่ได้แปลว่า “กู้สินเชื่อผ่านง่าย”

สำหรับใครที่บอกว่าตนเองไม่เคยขอสินเชื่ออะไรเลย ยังไงขอสินเชื่อรอบแรกก็สำเร็จแน่นั้น อาจจะไม่จริงเสมอไป เพราะก่อนที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ จะอนุมัติสินเชื่อ ธนาคารจะต้องตรวจสอบประวัติชำระหนี้จากข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (National Credit Bureau) หรือ เครดิตบูโร

และหากคุณไม่เคยมีประวัติในการขอสินเชื่อ หรือ ผ่อนชำระสินค้ามาก่อน ส่งผลธนาคารไม่สามารถตรวจสอบประวัติอะไรได้เลย และเมื่อไม่มีข้อมูลการขอสินเชื่อ การให้อนุมัติสินเชื่อผ่านนั้นจึงเป็นเรื่องยากไม่ไช่น้อย

4. ไม่ควรมีประวัติชำระหนี้ล่าช้าบ่อยจนเกินไป

การที่คุณชำระหนี้ล่าช้าบ่อยครั้ง ส่งผลให้สถาบันการเงินมองศักยภาพในการชำระหนี้คุณเป็นลูกหนี้ไม่ดี เมื่อเป็นเช่นนั้น ธนาคารหรือสถาบันการเงินคงไม่อยากปล่อยสินเชื่อให้กับคนที่ชำระล่าช้าเหมือนกัน คิดภาพง่ายๆ คือ เหมือนคุณให้เงินคนยืมแล้วเขาคืนคุณช้า คุณก็มองว่าเขาไม่มีความน่าเชื่อถือนั่นเอง

5. ไม่ควรผ่อนสินเชื่อหรือสินค้าหลายชิ้นในช่วงเวลาที่ขอสินเชื่อ

ในกรณีที่คุณมีภาระผ่อนสินเชื่อต่างๆ เยอะมาก หรือผ่อนสินค้า 0% หลายชิ้น เนื่องจากตนเองมีภาระที่ต้องชำระสินเชื่อในแต่ละเดือนเยอะอยู่แล้ว อาจจะทำให้ธนาคารมองว่า คุณอาจจะไม่มีศักยภาพมากพอในการชำระหนี้ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ แม้ว่าคุณจะไม่เคยมีประวัติจ่ายหนี้ล่าช้าหรือไม่เคยผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินเลยก็ตาม

จัดเอกสารขอสินเชื่อให้ดี

6. ควรจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม

แม้ว่าคุณจะเคลียร์สถานะทางการเงินของตัวเองเรียบร้อย แต่หากเตรียมเอกสารสำหรับขอสินเชื่อไม่ครบตามที่ระบุไว้ หรือ ไม่ได้ศึกษาเงื่อนไขและรายละเอียดการขอสินเชื่ออย่างครบถ้วน ก็มีโอกาสสูงที่ทางธนาคารหรือสถาบันการเงินจะไม่อนุมัติสินเชื่อให้

7. ไม่ควรสมัครสินเชื่อบ่อยๆ หลังจากไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ

ในกรณีที่คุณไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร หรือสถาบันการเงิน ควรทิ้งช่วงเวลารอไปก่อนอย่างน้อย 3 เดือน แล้วค่อยสมัครสินเชื่อใหม่อีกครั้ง เพราะหากคุณทำการสมัครสินเชื่อใหม่ทันที ข้อมูลต่างๆ ที่ใช้คิดเป็นคะแนนเพื่อพิจารณาสินเชื่อของคุณจะยังเหมือนเดิม ซึ่งอาจทำให้ถูกปฏิเสธอีกอยู่ดี ดังนั้น คุณจึงควรอดทนรออีกสักระยะ ให้มีหนี้ลดลงและมีรายได้มากขึ้น โอกาสที่คุณจะได้รับการอนุมัติสินเชื่อในครั้งถัดไปก็จะสูงยิ่งขึ้นไปด้วย

8. ไม่ควรขอสินเชื่อบ่อยเกินกว่า 1 ครั้งต่อเดือน

สำหรับคนที่ขอสินเชื่อบ่อยเกินกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ด้วยความเข้าใจผิดว่า ขอไปบ่อยๆ ก็คงจะไม่น่าเป็นอะไร เผื่อมีลุ้นว่าจะได้รับอนุมัติ เราขอแนะนำว่าไม่ควรทำเช่นนั้น เพราะความจริงแล้ว ข้อมูลการสมัครของคุณจะถูกบันทึกไว้ และจะส่งผลเสียกับการขอสินเชื่อครั้งต่อๆ ไป

9. ควรตรวจเช็กวงเงินก่อนขอสินเชื่อ

โดยปกติแล้วหากคุณมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน มักจะขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ และขอสินเชื่อรวมกันได้ไม่เกิน 3 ธนาคาร หรือสถาบันการเงิน แต่ถ้ารายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน จะขอสินเชื่อได้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เท่านั้น ดังนั้น คุณจึงต้องตรวจเช็กวงเงินของคุณให้ดี จะได้ไม่ถูกปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่ออยู่เรื่อยๆ เพราะวงเงินเต็มหรือขอเกินวงเงินที่สามารถขอได้

10. เจ้าของกิจการควรรับเงินผ่านช่องทางดิจิทัล

สำหรับเจ้าของกิจการ คุณสามารถเพิ่มโอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อมากขึ้นได้ด้วย การเลือกรับเงินผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น ทางพร้อมเพย์, โอนเงินผ่าน QR code และเครื่องรับบัตรต่างๆ เพราะจะทำให้ธนาคารเห็นว่า คุณได้ประกอบกิจการจริงๆ มีรายการเดินบัญชีเข้าออกชัดเจน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือ 10 เหตุผลน่ารู้ ที่จะช่วยให้คุณสมัครสินเชื่อบุคคลได้ผ่านฉลุย และที่เหตุผลที่ทำให้คุณขอสินเชื่อไม่ผ่าน เพื่อที่คุณจะได้เตรียมพร้อมสำหรับการเตรียมเอกสาร วางแผนการเงินและทำประวัติการเงินให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกสินเชื่อส่วนบุคคล ที่เหมาะกับคุณที่สุด เพื่อจะช่วยให้การขอสินเชื่อผ่านง่ายขึ้น แต่สำหรับใครที่เตรียมตัวมาเป็นอย่างดีแล้วและหากกำลังมองหาสินเชื่อส่วนบุคคลที่ MoneyGuru ได้เลย

Share :