ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน 2567

อัปเดต ค่าใช้จ่ายรีไฟแนนซ์บ้าน 2567 ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย

คนมีบ้านหลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า การรีไฟแนนซ์บ้าน ทุกๆ 3 ปี เป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าดอกเบี้ยและลดค่างวดในการผ่อนบ้านได้ แม้ว่าการรีไฟแนนซ์บ้านช่วยให้คุณ “จ่ายดอกเบี้ยบ้านถูกลง” แต่ถึงอย่างนั้น ก่อนขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน คุณควรพิจารณาค่าใช้จ่ายอื่นๆ ประกอบด้วย บทความนี้จะพาคุณมาสำรวจค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเตรียมก่อนขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อให้การรีไฟแนนซ์บ้านของคุณคุ้มค่าที่สุด

รีไฟแนนซ์บ้าน, รีไฟแนนซ์คอนโด (Refinance) คืออะไร?

การรีไฟแนนซ์ (Refinance) คือ การขอสินเชื่อก้อนใหม่ เพื่อนำเงินก้อนมาโปะหนี้ก้อนเก่า และย้ายมาผ่อนค่างวดบ้านกับสินเชื่อก้อนใหม่แทน โดยใช้บ้านหรือคอนโดหลังเดิมเป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน การรีไฟแนนซ์บ้านจะทำให้เราได้เงื่อนไขการกู้เงินที่ดีกว่าเดิมในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ดอกเบี้ยบ้านลดลง, จำนวนเงินผ่อนจ่ายต่อเดือนลดลง, ช่วยยืดระยะเวลาการผ่อนบ้าน ให้คุณผ่อนบ้านต่อได้อย่างสบายใจมากขึ้น เป็นต้น

และหากคุณมีเหตุให้ต้องใช้เงินก้อน หรือต้องการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น เงินซ่อมบ้าน, ลงทุนธุรกิจ, ปิดหนี้บัตรเครดิต, จ่ายค่าเทอมลูก ฯลฯ คุณสามารถเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน พร้อมกับขอสินเชื่ออเนกประสงค์ได้ โดยวงเงินกู้ที่เพิ่มมานั้นจะคิดจากส่วนต่างของวงเงินรีไฟแนนซ์บ้าน และวงเงินกู้เพิ่มรวมทั้งหมดจะต้องไม่เกินราคาประเมิน (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ รีไฟแนนซ์บ้าน เพิ่มวงเงิน (Cash-Out Refinance) คืออะไร? )

ขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance) ตอนไหนดี?

การรีไฟแนนซ์บ้านจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อคุณหมดอายุสัญญากู้สินเชื่อบ้านที่คุณทำไว้กับธนาคารเดิมเท่านั้น โดยธนาคารแต่ละแห่งจะมีเงื่อนไขและกำหนดระยะเวลาที่คุณสามารถขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านได้แตกต่างกันออกไป ตามที่ระบุไว้ในสัญญากู้ ส่วนใหญ่ธนาคารหรือสถาบันการเงินจะระบุไว้ว่า คุณสามารถรีไฟแนนซ์บ้านได้ ก็ต่อเมื่อผ่อนบ้านหรือคอนโดครบ 3-5 ปี เป็นต้น

ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่า จะทำการรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารเดิม หรือ ยื่นขอรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใหม่ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อาทิ อัตราดอกเบี้ย, ระยะเวลาการผ่อน, ค่าใช้จ่ายประเมินบ้าน ฯลฯ เป็นต้น

อยากขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า แม้การรีไฟแนนซ์บ้านจะช่วยให้คุณประหยัดดอกเบี้ยบ้าน และลดจำนวนค่าผ่อนต่องวดลง แต่คุณจะต้องเตรียมใจสำหรับค่าใช้จ่ายในการขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน หรือ รีไฟแนนซ์บ้านกู้เพิ่ม เผื่อไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น

  • ค่าดำเนินการสินเชื่อ 0.025% ของวงเงินกู้ (ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารกำหนด)
  • ค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ มีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000 บาท
  • ค่าอากรแสตมป์ 0.05% ของวงเงินกู้
  • ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย โดยปกติต้องทำทุก 1-3 ปี
  • ค่าจดจำนอง จ่ายให้กรมที่ดิน 1% ของมูลค่าจำนอง
  • ค่าเบี้ยประกัน MRTA (ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ)
  • ค่าธรรมเนียมอื่นๆ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร)

ทำไมต้องรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance) ทุกๆ 3 ปี

1. ประหยัดดอกเบี้ยบ้าน

เพราะการรีไฟแนนซ์บ้าน คือการย้ายสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินเดิม ไปธนาคารใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยในเรทที่ดีกว่าเดิม ส่งผลให้ดอกเบี้ยบ้านถูกลงอย่างเห็นได้ชัด ถ้าพูดให้เห็นภาพคือ

หากดอกเบี้ยบ้านลด 1% สำหรับยอดสินเชื่อ 1 ล้านบาท การรีไฟแนนซ์บ้านจะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ 10,000 บาทต่อปี

2. ค่างวดผ่อนบ้านต่อเดือนลดลง

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า การรีไฟแนนซ์บ้านช่วยให้คุณจ่ายดอกเบี้ยบ้านลดลง เมื่อดอกเบี้ยบ้านลดลง ค่างวดผ่อนบ้านต่อเดือนย่อมลดลงตามไปด้วยนั่นเอง ทำให้คุณมีเงินส่วนต่างเพิ่มขึ้นมาและคุณสามารถนำเงินส่วนต่างตรงนี้ไปใช้ในเสริมสภาพคล่องให้กับตัวเองได้

แต่หากคุณไม่ได้มีภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่สูงมากนัก, ไม่มีภาระทางการเงินด้านอื่นๆ และอยากผ่อนบ้านให้หมดเร็วๆ คุณก็สามารถเลือกผ่อนค่างวดบ้านในจำนวนเงินเท่าเดิมได้ เพราะเงินที่จ่ายไปจะถูกนำไปตัดเงินต้นเยอะขึ้น วิธีนี้จะช่วยลดระยะเวลาผ่อนบ้านลงได้ และช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้นอีกด้วย

3. รับโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านโดยเฉพาะ

คนผ่อนบ้านหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า นอกจากโปรโมชั่นสำหรับสินเชื่อบ้านแล้ว ธนาคารหรือสถาบันการเงินหลายแห่ง มีโปรโมชั่นสำหรับสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน หรือ รีไฟแนนซ์บ้าน เพิ่มวงเงินด้วย เช่น ฟรี ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย 3 ปี (ปกติค่าเบี้ยประกันจะคำนวนจากค่าบ้าน ซึ่งต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันประมาณล้านละ 1,000 บาท)

เลือกสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ดีกว่ายังไง?

หากคุณกำลังมองหาสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ยต่ำ และยังไม่รู้ว่าจะเลือกรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคารไหนดี เราขอแนะนำ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ที่นอกจากจะให้คุณได้ลดดอกเบี้ยบ้าน จากสินเชื่อรีไฟแนนซ์แล้ว เรายังมีบริการ รีไฟแนนซ์ กู้เพิ่ม (Cash-Out Refinance) สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อนอีกด้วย

สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน กับธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย นอกจากจะช่วยให้คุณประหยัดเพิ่มขึ้นด้วยอัตราดอกเบี้ยสุดพิเศษแล้ว ยังมาพร้อมกับขอเสนอสุดคุ้มค่า ที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นได้อีก ไม่ว่าจะเป็น

  • ฟรี ค่าดำเนินการสินเชื่อ
  • ฟรี ค่าประเมินราคาหลักทรัพย์
  • ฟรี ค่าอากรแสตมป์
  • ฟรี ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย 3 ปีแรก
  • ค่าจดจำนอง (ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เลือก)
  • ค่าเบี้ยประกัน MRTA (ขึ้นอยู่กับความสมัครใจและโปรแกรมที่เลือก)

สมัครสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance) และ สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน กู้เพิ่ม (Cash-Out Refinance) ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้ 2 ช่องทาง คือ

เงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน (Refinance)

  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.13% – 6.32% โดยคำนวณจากวงเงินกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
  • อ้างอิง MRR = 9.25% ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
  • กู้เท่าที่จำเป็นและผ่อนชำระคืนไหว

เงื่อนไขดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน กู้เพิ่ม (Cash-Out Refinance)

  • กู้เท่าที่จำเป็น และผ่อนชำระไหว
  • อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา อยู่ระหว่าง 6.26% – 6.99% โดยคำนวณจากเงินวงกู้ 2 ล้านบาท ระยะเวลากู้ 15 ปี
  • อ้างอิง MRR = 9.25% ต่อปี ประกาศ ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้

หมายเหตุ

  • วงเงินอนุมัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อของทางธนาคาร
  • อัตราดอกเบี้ยและ ข้อกำหนดเงื่อนไขเป็นไปตามธนาคารประกาศกำหนด
  • ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม CIMB Thai Care Center โทร. 02 626 7777

Share :